Chiều ngày 29/3/2019, tại phòng họp khoa Quản lý đất đai đã diễn ra Seminar khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý đất nước dinh dưỡng cây trồng. Tham dự hội thảo có các thành viên trong nhóm nghiên cứu. Thay mặt nhóm nghiên cứu TS. Luyện Hữu Cử đã trình bày báo cáo “Hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp vùng khô hạn duyên hải Nam Trung bộ”.


Mục đích của nghiên cứu nhằm đánh giá được hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 3 huyện vùng khô hạn duyên hải Nam Trung bộ: Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) và thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).

Kết quả của nghiên cứu đã xác định được các LUT và các kiểu sử dụng đất có hiệu quả cao trên địa bàn của 3 huyện nghiên cứu: huyện Hàm Thuận Bắc có 5 loại sử dụng đất chủ yếu: Chuyên lúa, Lúa – Vừng, Chuyên màu, Chuyên mía và Chuyên cây ăn quả, với 13 kiểu sử dụng đất, có 3 kiểu sử dụng đất mang lại hiệu quả sử dụng đất cao là Thanh long, Xoài và Dưa - Đậu Tương; huyện Ninh Phước có 6 loại sử dụng đất chủ yếu: Chuyên lúa, Rau màu, Cây ăn quả, Chuyên màu, Cây công nghiệp ngắn ngày, Cỏ chăn nuôi, với 19 kiểu sử dụng đất khác nhau, 2 kiểu sử dụng đất có hiệu quả cao là: nho và táo; Thị xã Ninh Hòa có 5 loại sử dụng đất chủ yếu: chuyên lúa, chuyên rau màu, thuốc lá – rau màu và cây lâu năm, với 14 kiểu sử dụng đất, xác định được các LUT có hiệu quả cao là: Thuốc lá - rau màu, cây lâu năm: cây xoài.

Kết thúc phần trình bày, các thành viên tham dự Hội thảo đã trao đổi, thảo luận sôi nổi liên quan đến vấn đề sử dụng đất vùng khô hạn ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.